Nỗi khổ mang tên tình yêu con nít

08/01/2024 12:05

Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành quy định độ tuổi kết hôn của nữ giới là từ đủ 18 tuổi trở lên và nam giới từ đủ 20 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trên thực tế có không ít trường hợp nam nữ kết hôn khi chưa đủ tuổi theo luật định. Chuyện kết hôn sớm (tảo hôn) mang đến những hệ lụy khôn lường.

Không ít cô gái đã phải làm vợ và làm mẹ ở tuổi vị thành niên trong đó tảo hôn đã đẩy không ít phụ nữ vào những bi kịch về tinh thần, vật chất trong cuộc sống. Có vô số chuyện dở khóc dở cười trong sinh hoạt và làm mẹ của cô dâu “nhí” khiến nhiều người sững sờ.

Tình trạng tảo hôn hiện nay thường có 2 dạng: Một là cả vợ chồng là trẻ vị thành niên. Hai là cô dâu hoặc chú rể là trẻ vị thành niên. Chuyện kết hôn khi chưa thành niên không còn là chuyện hiếm hoi trong xã hội.

Một cán bộ về DS-KHHGĐ chia sẻ: “Chúng tôi đã tư vấn về tác hại của việc kết hôn sớm, khuyên các bạn chậm lại một hai năm nữa hãy kết hôn cho đúng tuổi theo pháp luật quy định, nhưng không ít trường hợp vẫn âm thầm tổ chức cưới mà không cần đăng ký kết hôn”.

Do kết hôn ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nên trong suy nghĩ, hành động của những đôi uyên ương “con nít”, những “cô dâu nhí” đã xuất hiện những mâu thuẫn hết sức trẻ con như chuyện tranh ăn với nhau, mê chơi, lơ đễnh chăm con, thiếu trách nhiệm với nhau và với gia đình… Không chỉ gặp rắc rối trong cách ứng xử, sinh hoạt hằng ngày, không ít “cô dâu nhí” còn gặp trở ngại lớn khi sinh và chăm sóc con.

Nỗi khổ mang tên tình yêu con nít

Nhiều em gái đã làm mẹ ở độ tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới" (Ảnh minh họa)

TS. BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương cho rằng, mang thai sớm ở lứa tuổi vị thành niên để lại nhiều hậu quả nguy hiểm.

- Thể chất chưa phát triển hoàn thiện nên mang thai ở tuổi vị thành niên dễ dẫn đến các biến chứng do thai nghén như sẩy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ... nếu không được chăm sóc y tế và quan tâm đúng đắn.

- Phát hiện mang bầu khi đã quá muộn hoặc biết mang thai nhưng không thông báo sớm với người thân, các cô gái thường bỏ lỡ mất 3 tháng đầu tiên của thai kỳ là khoảng thời gian cần được thăm khám và quan tâm đặc biệt.

- Làm mẹ quá trẻ, cơ thể chưa phát triển đầy đủ dẫn đến thiếu máu, thiếu chất. Thai kém phát triển dễ bị chết lưu hoặc trẻ sinh ra thiếu cân, suy dinh dưỡng, mắc nhiều bệnh tật...

- Khung chậu trẻ vị thành niên chưa phát triển đầy đủ nên quá trình sinh đẻ gặp nhiều khó khăn, phần lớn phải can thiệp bằng các thủ thuật và phẫu thuật.

- Tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong của trẻ sơ sinh ở người mẹ nhỏ tuổi cao hơn nhiều so với các bà mẹ tuổi trưởng thành. Do các em không dùng các biện pháp an toàn, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục rất dễ xảy ra, thậm chí có thể ảnh hưởng sang con. Trẻ vị thành niên quan hệ sớm dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có cả HIV/AIDS.

- Việc làm mẹ khi còn ít tuổi khiến các cô gái vị thành niên không đủ trưởng thành để nuôi dạy con, ảnh hưởng tới quá trình phát triển của đứa trẻ.

- Làm mẹ sớm, các cô gái trẻ dễ gặp căng thẳng, khủng hoảng tâm lý, tổn thương tình cảm và thiếu điều kiện tốt trong cuộc sống. Nếu không có sự hỗ trợ và hướng dẫn từ người thân, các cô gái trẻ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm.

“Nhiều em gái tuổi vị thành niên chưa ý thức được sự nguy hiểm của việc quan hệ tình dục và mang thai khi còn quá trẻ nên để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Do đó, sự quan tâm của gia đình và giáo dục giới tính cho trẻ cực kỳ quan trọng”, bác sĩ Thành nhắn nhủ.

-->> Hậu quả khôn lường từ hôn nhân cận huyết Thúy Ngà

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Nỗi khổ mang tên tình yêu con nít - Đời Sống