Không có bố, mẹ tâm thần, nữ sinh bán con trâu duy nhất lấy tiền vào đại học

30/01/2024 11:56

Không có bố, mẹ tâm thần, nữ sinh bán con trâu duy nhất lấy tiền vào đại học

Sao chép liên kết

10/01/2024  - 07:54

Mẹ bị thần kinh, lớn lên không biết bố là ai, song Nguyễn Thị Hậu (Thanh Hóa) đã vượt khó để học tốt, trúng tuyển trong top điểm cao của ngành Điều dưỡng, Trường ĐH Y Dược Thái Bình. Em nhập học với hành trang là số tiền bán đi con trâu của gia đình.

Nguyễn Thị Hậu (sinh năm 2005, quê Thường Xuân, Thanh Hóa) kém may mắn hơn mọi người khi mẹ bị tâm thần, không có nhận thức, mang thai rồi sinh ra em. Nữ sinh lớn lên mà không biết bố mình là ai.

Ngoài chăm sóc mẹ con em, bà ngoại còn phải chăm thêm một người con trai, tức cậu ruột của Hậu, cũng bị khuyết tật trí tuệ và vận động.

Không có ai để dựa dẫm, Hậu chỉ biết dựa vào chính bản thân mình, tự lập và tự đi. Hậu tự nhận mình là một người mạnh mẽ. Hiểu hoàn cảnh của mình nên Hậu chưa bao giờ nản lòng, cứ thế bước đi với quyết tâm để tìm kiếm tri thức.

Nhưng tới ngày bước đến cổng trường đại học một mình, cô gái nhỏ đã chạnh lòng mà bật khóc. “Hôm đó, khi chứng kiến các bạn cùng với gia đình vui vẻ chụp ảnh nhập học, được bố mẹ tìm phòng trọ rồi chuẩn bị hồ sơ để nhập học... nước mắt em đã rơi”, Hậu kể.

Không có bố, mẹ tâm thần, nữ sinh bán con trâu duy nhất lấy tiền vào đại học

Nữ sinh Nguyễn Thị Hậu chia sẻ câu chuyện của mình tại chương trình "Nâng bước thủ khoa".

Hậu tâm sự, điều may mắn lớn nhất trong cuộc đời em có lẽ là trong từng bước đi, luôn có thầy cô bên cạnh cổ vũ và tiếp thêm động lực và để em tiếp tục với hành trình vào giảng đường đại học.

Có tới 3 người thân có điều kiện sức khỏe không tốt và cần phải chăm sóc, Hậu nuôi ước mơ đỗ vào trường y, trở thành một bác sĩ giỏi, để cứu chữa cho nhiều người.

“Chứng kiến mẹ và cậu, em luôn muốn và khát khao trở thành một bác sĩ giỏi để có thể giúp mọi người không phải chịu đau khổ vì bệnh tật”, Hậu chia sẻ.

Với quyết tâm cao, 12 năm đi học, Hậu đều đạt học sinh giỏi. Lớp 11, em giành giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Năm lớp 12, nữ sinh giành được giải Ba môn Sinh học ở kỳ thi này.

Với kết quả cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Hậu trúng tuyển vào ngành Điều dưỡng của Trường ĐH Y Dược Thái Bình.

Nữ sinh cũng đã chuẩn bị trước cho tương lai của mình bằng việc nuôi một con nghé nhỏ. Trước ngày nhập học đại học, Hậu bán con nghé nay đã là con trâu với giá 20 triệu đồng.

“Ngày em nhận được giấy báo đỗ là ngày em bán chú nghé với giá 20 triệu đồng. Cầm 20 triệu đồng đến Thái Bình nhập học, em đóng học phí hết gần 14 triệu đồng. 6 triệu còn lại em giữ để trang trải chi phí ăn ở, sinh hoạt đến giờ. Nếu vào kỳ 2, hết số tiền này, em sẽ vay nguồn vốn vay của Nhà nước dành cho sinh viên”, Hậu chia sẻ.

Đại diện Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam cho biết, quỹ đã quyết định sẽ tặng học bổng cho em Nguyễn Thị Hậu trong suốt 4 năm đại học sau khi biết được câu chuyện của em, mỗi tháng 2 triệu đồng.

Nguyễn Thị Hậu là 120 sinh viên được nhận học bổng "Nâng bước thủ khoa" - chương trình nhằm vinh danh và trao học bổng cho các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là các thủ khoa, đạt thứ hạng cao đầu vào các trường đại học, học viện trong cả nước.

tin liên quan

Bình luận

Theo Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Không có bố, mẹ tâm thần, nữ sinh bán con trâu duy nhất lấy tiền vào đại học - Giải Trí