Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim

23/04/2024 09:14

Tham gia tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn, bao gồm cả việc giảm nguy cơ trầm cảm. Hoạt động thể chất cũng đã được chứng minh là có lợi cho những người đang điều trị trầm cảm. Nhưng thiếu hoạt động thể chất có thể gây tác dụng ngược bằng cách tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và trầm cảm.

Cũng có mối liên hệ giữa trầm cảm và bệnh tim. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, những người bị trầm cảm và lo lắng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Và mối quan hệ này là hai chiều, vì mắc bệnh tim cũng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Và mặc dù có thể có một số lý do cho những mối quan hệ này, một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ có thể đã tìm ra một lý do khác.

Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim

Ảnh minh hoạ

Vì hoạt động thể chất đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, căng thẳng và trầm cảm nên các nhà nghiên cứu tại Mass General Brigham ở Boston muốn khám phá xem liệu việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim do hoạt động thể chất một phần có phải là do tác dụng giảm căng thẳng của nó lên não hay không.

Họ đã sử dụng thông tin từ Mass General Brigham Biobank, được kết nối với hồ sơ y tế của bệnh nhân, tất cả đều đồng ý sử dụng thông tin của họ cho mục đích nghiên cứu. Tổng cộng có 50.359 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 60, khoảng 40% trong số họ là nam giới, được sử dụng trong nghiên cứu này. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin kéo dài 10 năm.

Bên cạnh một số dữ liệu nhân khẩu học phổ biến - như tuổi tác, giới tính, thu nhập, vị trí, cân nặng, chỉ số BMI và các yếu tố về lối sống, các nhà nghiên cứu cũng xem xét hồ sơ y tế liên quan đến chẩn đoán bệnh tim mạch và trầm cảm. Hồ sơ hoạt động thể chất cũng được bao gồm.

Ngoài ra, một nhóm nhỏ gồm 774 người tham gia đã cung cấp hình ảnh não để các nhà nghiên cứu có thể thấy hoạt động ở hai khu vực cụ thể của não—hạch hạnh nhân và vỏ não trước trán trong não thất (VPC).

Amygdala là một phần của não điều khiển phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Khi phần não này cảm nhận được sự sợ hãi hoặc nguy hiểm—ngay cả khi nó là tưởng tượng—nó sẽ gửi tín hiệu đến các phần khác của cơ thể để sẵn sàng phản ứng. Điều này có thể gây ra căng thẳng và lo lắng.

Mặt khác, vỏ não trước trán trong não thất (VPC) là một trong những khu vực ra quyết định của não. Nó xử lý cảm xúc và sử dụng lý luận để giúp kiểm soát các phản ứng cảm xúc, trái ngược với hạch hạnh nhân chỉ phản ứng với cảm xúc.

Vì vậy, đối với những người bị trầm cảm hoặc lo âu, hạch hạnh nhân có thể hoạt động mạnh hơn và VPC ít hoạt động hơn so với những người không bị trầm cảm và lo lắng. Tất cả hoạt động não này đều hiển thị trên bản quét não và việc quét não cũng được thực hiện cho nghiên cứu này.

Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim

Ảnh minh hoạ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những cá nhân đáp ứng mức độ hoạt động thể chất được khuyến nghị theo Hướng dẫn Hoạt động Thể chất năm 2018 của Hoa Kỳ 150 phút hoạt động vừa phải hoặc 75 phút hoạt động mạnh mỗi tuần, cộng với ít nhất hai buổi rèn luyện sức mạnh có hoạt động của hạch hạnh nhân thấp hơn. Điều này vẫn không đổi ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố khác nhau.

Họ cũng nhận thấy hoạt động của amygdala giảm phụ thuộc vào liều lượng có liên quan đến hoạt động thể chất. Nói cách khác, ai đó càng tập thể dục nhiều thì hạch hạnh nhân càng có xu hướng bình tĩnh hơn.

Ngoài việc hạch hạnh nhân yên tĩnh hơn ở những người tập thể dục, VPC còn hoạt động tích cực hơn. Điều này có nghĩa là những người tập thể dục có nhiều khả năng suy luận thông qua cảm xúc hơn và có ít phản ứng cảm xúc hơn cũng như ít căng thẳng hơn so với những người không tập thể dục thường xuyên.

Tác giả chính của nghiên cứu, Amed Tawakol, MD, cho biết: “Sự suy giảm hoạt động thần kinh liên quan đến căng thẳng được thúc đẩy nhiều hơn bởi sự gia tăng hoạt động của vỏ não hơn là do giảm hoạt động của amygdalar”.

Phát hiện ít đáng ngạc nhiên nhất là những người đáp ứng các khuyến nghị tối thiểu về hoạt động thể chất có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn 23% (vì các nghiên cứu khác đã chỉ ra điều này theo thời gian, theo CDC). Tuy nhiên, thêm vào đó là hoạt động của amygdala lớn hơn cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Cụ thể, hoạt động của amygdala lớn hơn, điều này có nghĩa là mức độ căng thẳng cao hơn có liên quan đến các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, bao gồm các biện pháp lắng đọng canxi trong động mạch vành và các dấu hiệu viêm. Hoạt động thể chất có mối liên hệ nghịch với những thước đo này có nghĩa là chúng có xu hướng thấp hơn ở những người năng động hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người bị trầm cảm khi bắt đầu thời gian nghiên cứu kéo dài 10 năm có hoạt động cao hơn ở hạch hạnh nhân nhưng điều này đã giảm xuống trong 10 năm ở những người đáp ứng các khuyến nghị về hoạt động thể chất.

Đó không phải là tất cả những gì đã được đưa xuống. Họ cũng phát hiện ra rằng đối với những người bị trầm cảm tập thể dục, nguy cơ mắc bệnh tim giảm gấp đôi so với những người không bị trầm cảm. Thêm vào đó, lợi ích này tiếp tục tăng lên khi họ thực hiện nhiều bài tập hơn.

Cuối cùng, những phát hiện này khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng hoạt động thể chất có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một phần bằng cách làm dịu các phản ứng căng thẳng trong não.

Cho dù bạn có bị trầm cảm hay không, việc tham gia ít nhất mức hoạt động thể chất tối thiểu được khuyến nghị mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu bạn bị trầm cảm, tập thể dục có thể giúp cải thiện tình trạng của bạn, ngoài việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo nghiên cứu, điều này có thể là do tập thể dục làm dịu phần cảm xúc trong não và kích hoạt phần não sử dụng lý luận để xử lý cảm xúc của bạn. Nhìn chung, giúp làm giảm căng thẳng và phản ứng căng thẳng, cuối cùng làm giảm các yếu tố liên quan đến bệnh tim và trầm cảm.

-> Cao huyết áp uống rượu được không?

Hoàng Ly (Theo Eating Well)

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim - Sức Khỏe